www.greeneryclinic.com

News & Event

ย้อนกลับ

อาการปวดหัวแก้ได้ง่ายๆไม่ใช้ยา

ตำแหน่งและลักษณะของอาการปวดศีรษะ บอกโรคที่คุณกำลังเป็นอยู่ 

  1.  ปวดสม่ำเสมอและปวดนานๆ มักเป็นโรคที่เกี่ยวข้องกับอาการปวดจากความตึงเครียด หรือปวดหัวไมเกรน
  2. ปวดแปลบๆ เหมือนไฟช็อต บริเวณหน้า แก้ม โดยเฉพาะเวลาเคี้ยว อาจจะเป็นอาการของโรคปลายประสาทอักเสบ
  3. ปวดหัวถี่ขึ้นเรื่อยๆ ตามัวพร่ามากขึ้น หรือเห็นภาพซ้อน ร่างกายอ่อนแรง ชาตามปลายนิ้วมือนิ้วเท้า และน้ำหนักลด กินอาหารไม่ได้ อาจเป็นโรคมะเร็งในสมอง
  4. ปวดหัวตุบๆ ข้างเดียวหรือสองข้าง ก่อนปวดมีอาการเห็นแสงแปลกๆ คลื่นไส้ เป็นอาการปวดไมเกรน
  5. ปวดแล้วมีอาการอื่นร่วมด้วย เช่น ปวดหน้าผาก มีน้ำมูกไหล อาจจะเป็นการปวดจากไซนัส
  6. ปวดฉับพลันที่ท้ายทอย และมีอาการเวียนหัว คลื่นไส้อาเจียน และอ่อนแรงทันที อาจเป็นอาการของโรคหลอดเลือดสมองแตก
  7. ปวดหัวและปากเบี้ยว ตาปิดไม่สนิท แขนขาอ่อนแรง เดินเซ หรือชาตัวครึ่งซีก อาจเป็นโรคหลอดเลือดในสมองตีบ
  8. ปวดมากที่ขมับ หรือปวดเมื่อยทั้งตัว ในคนอายุมากอาจเป็นอาการของหลอดเลือดสมองอักเสบ

วิธีแก้ปวดหัวภายใน 5นาที 

วิธีแก้ปวดหัวภายใน 5 นาที เป็นเรื่องน่าทึ่งมาก แต่ได้ผลจริงๆ วิธีการดังกล่าวเป็นการแพทย์แผนโบราณอินเดีย โดยมีวิธีทำดังนี้

เวลาปวดหัว ลองเอานิ้วมืออุดรูจมูกด้านขวาแล้วใช้รูจมูกด้านซ้ายสูดลมหายใจเพียงข้างเดียว จะพบว่าอาการที่เป็นอยู่จะบรรเทาลงภายในเวลาไม่เกิน 5 นาทีวิธีดังกล่าวมักบรรเทาอาการปวดข้อ1 – 5 ได้ดี ส่วนการปวดหัวของข้อ 6 – 8 ควรปรึกษาแพทย์ เพราะรุนแรงต่อสุขภาพ

วิธีแก้ปวดหัวภายใน 5นาที

ควรหัดทำบ่อยๆ สักหนึ่งเดือนก็จะเริ่มสังเกตุได้ละเอียดขึ้น ว่องไวขึ้นจนไม่ต้องรอให้เกิดอาการปวดหัวแล้วถึงแก้ไข เพียงเริ่มๆจะปวด เริ่มๆจะอ่อนเพลีย ก็ดับอาการได้ทันที

พักผ่อนในห้องที่มืดและเงียบ

             ความเครียดเป็นสาเหตุหลักของอาการปวดหัว การบรรเทาความตึงเครียดของกล้ามเนื้อจะช่วยบรรเทาอาการปวดหัวจากความเครียดได้ คนที่ปวดหัวแบบนี้มักจะรู้สึกเปราะบางและไวต่อการรับรู้เสียงและแสง คุณต้องพักผ่อนในห้องที่มีไฟสลัว หลับตาและพยายามผ่อนคลายกล้ามเนื้อหลัง คอ และหัวไหล่
 
 

ปวดหัว? ลองคาเฟอีนหรือยัง

             คาเฟอีนอาจช่วยบรรเทาอาการปวดหัวด้วยการไปกระตุ้นให้ยาแก้ปวดทำงานได้ดีและเร็วยิ่งขึ้น คาเฟอีนเมื่อใส่เข้าไปผสมกับยาแก้ปวดจะช่วยให้ตัวยามีประสิทธิภาพในการบรรเทาอาการปวดหัวได้ดีขึ้น และนั่นเป็นสาเหตุที่คาเฟอีนมักเป็นส่วนผสมของยาหลายๆตัว
 
 
 

ผ่อนคลายเพื่อบรรเทาอาการปวด

             การฝึกหายใจลึกๆและจินตนาการอย่าผ่อนคลายสามารถช่วยบรรเทาอาการเครียดและปวดหัวได้ เทคนิคง่ายๆนี้ผสมผสานระหว่าง การหายในลึกๆ หายในออกช้าๆ ผ่อนคลายส่วนที่รู้สึกตึงและเป็นตะคริว  พร้อมกับจิตนาการถึงฉากอันสวยงาม ก้มหน้าลง แล้วหมุนคอไปทางซ้ายและขวาเป็นรูปครึ่งวงกลมอย่างช้าๆและนุ่มนวล หายใจเข้าอีกครั้งและปล่อยออกอย่างช้าๆ
 
 
 

บรรเทาอาการปวดด้วยความร้อนและความเย็น

             ความร้อนและความเย็นสามารถช่วยบรรเทาความเจ็บปวดและกล้ามเนื้อตึงที่มากับอาการปวดหัวของคุณ การอาบน้ำร้อนหรือประคบผ้าร้อนบริเวณหลังและคออาจช่วยบรรเทาอาการปวดหัวจากความเครียดได้ แต่ถ้าคุณชอบความเย็นมากกว่าลองหาผ้าขนหนูมาห่อน้ำแข็ง แล้วประคบตรงส่วนที่คุณรู้สึกปวด เช่น หน้าผาก ขมับ หรือคอ เป็นต้น
 
 
 

นวดคลายปวดหัวจากความเครียด

             การนวดแก้ความขบแน่นของกล้ามเนื้อและทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลายได้ เหตุนี้เองมันจึงดีกับอาการปวดหัวจากความตึงเครียดโดยเฉพาะ ให้หาคนนวดไปที่หัว กล้ามเนื้อคอ และไหล่ อย่างนุ่มนวล หรือนวดเฉพาะจุดด้วยตัวเองก็ได้ ถูอย่างแผ่วเบาบริเวณที่ปวดด้วยปลายนิ้ว พักและทำซ้ำตามความต้องการ
 
 
 

บริหารกล้ามเนื้อบรรเทาปวดหัว

             การบริหารคออาจช่วยบรรเทาอาการปวดหัวที่เกิดจากกล้ามเนื้อคอต้องทำหน้าที่พยุงหัวของให้คุณในท่าๆหนึ่งนานเกินไป โดยลักษณะการบริหารที่ช่วยได้ก็คือ วางฝ่ามือลงบนหน้าผาก ใช้กล้ามเนื้อคอดันหน้าผากเข้าหาฝ่ามือเล็กน้อย ค้างไว้อย่างนั้นสักพัก
 
 
 

ลองใช้เทคนิคการกดจุด

             การกดจุกก็สามารถลดอาการปวดหัวได้เช่นเดียวกัน วางหัวแม่มือลงบริเวณฐานกะโหลก หาจุดที่หัวกับคอเชื่อมต่อกัน ด้านข้างของกล้ามเนื้อหนาตรงกลาง (ประมาณ 2 นิ้วจากตรงกลาง) กดจุดลงไปจนรู้สึกเจ็บเล็กน้อย แล้วหมุนวนบริเวณนั้นราว 1-2 นาที
 
 
 
 
 

การฝังเข็มแก้ปวดหัว

             การแพทย์แผนจีนรูปแบบนี้ ผู้รักษาจะฝังเข็มเล็กเข้าไปในจุดต่างๆของร่างกายคุณ การไปกระตุ้นจุกพวกนี้อาจช่วยให้ร่างกายหลั่งสารแก้ปวดตามธรรมชาติ (endorphins) ช่วยบรรเทาอาการปวดของคอ ไหล่ และหัว จากการศึกษาบางชิ้นระบุว่าการฝังเข็มยังช่วยป้องกันการกลับมาปวดซ้ำได้หลายเดือน ช่วยลดความถี่ของอาการปวดหัวที่เกิดขึ้น การฝังเข็มอาจทำเดี๋ยวๆหรือควบคู่ไปกับการรักษาแบบอื่นได้อีกด้วย
 
 
 

ปวดหัวอย่างไรจึงควรไปพบแพทย์ ?

             คุณควรพบแพทย์หากปวดหัวบ่อยๆหรือเป็นครั้งละนานๆเกิน 2-3 วัน มองความช่วยเหลือทางการแพทย์อย่างทันท่วงทีหากคุณปวดหัวอย่างรุนแรงในทันที ปวดหัวหลังจากเกิดอาการบาดเจ็บที่หัว หรือปวดหัวแบบสุดๆที่คุณไม่เคยเจอมาก่อน และที่สำคัญ ควรจะต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษหากอาการปวดหัวของคุณเกิดพร้อมกับมีไข้ ลำคอแข็งตึง อาการชัก ชา มองเห็นภาพซ้อน มึนงงสับสน คลื่นไส้อาเจียนอย่างรุนแรง หรือหายใจไม่ออก 



ที่มา : http://www.ecepost.com/viewtopic.php?id=30300001